Hỏi về khiếu nại người chuyên chở đường biển

Thảo luận trong 'Giao dịch thương mại quốc tế' bắt đầu bởi [ĐEN], 21 Tháng tư 2011.

  1. [ĐEN]

    [ĐEN] Thành viên mới

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Họ tên:
    zzmissanh
    Ngành Học:
    QTKD-Kinh Doanh Quốc Tế
    khi thuê tàu chuyến thì người thuê tàu và người chuyên chở sẽ ký 1 hợp đồng thuê tàu chuyến, rồi khi xếp hàng lên tàu thì thuyền trưởng sẽ kí phát 1 vận đơn cho người gửi hàng.
    Thế còn khi thuê tàu chợ thì 2 bên không kí hợp đồng mà chủ tàu chỉ kí phát vận đơn làm bằng chứng gửi hàng, cũng coi là hợp đồng cho người gửi hàng.
    Điều đó có đúng không ạ?
    Nếu vậy thì khi thuê tàu chuyến mà gặp sự cố, khiếu kiện người chuyên chở thì sẽ dựa vào hợp đồng hay dựa vào vận đơn ạ?
    Xin mọi người giải đáp cho ạ!
  2. vuhang08

    vuhang08 MissU

    Bài viết:
    300
    Đã được thích:
    9
    Họ tên:
    Vũ Thị Thu Hằng
    Ngành Học:
    KTĐN-Kinh tế và Kinh Doanh Quốc Tế
    Khóa Học:
    K47 (2008-2012)
    (Lảm nhảm nói bừa)
    Bạn ơi, khi thuê tàu chợ, B/L là bằng chứng, chỉ là bằng chứng thôi nhé, của hợp đồng vận tải giữa người chuyên chở và bên thuê chuyên chở, là biên lai nhận hàng. Nếu nói là "coi" thì có vẻ không chính xác lắm

    Tớ không rõ lắm việc bạn nói "sự cố" ở đây là ý gì. Nhưng với bất kì trường hợp nào thì hợp đồng cũng là tối cao. Mọi vấn đề đều chiếu theo hợp đồng trước rồi mới suy ra những vấn đề khác => động chạm, dựa hợp đồng thuê tàu chuyến trước tiên. Khi có trục trặc, cần phải xem luật nào điều chỉnh hợp đồng. Trong vận tải quốc tế bằng đường biển thì thường sử dụng Quy tắc Hague hoặc Hague-Visby. Về trách nhiệm người chuyên chở và vấn đề khiếu nại thày cô dạy cũng kĩ rồi nên tớ khỏi nói nhé :)
  3. tiachop8237980

    tiachop8237980 Thành viên mới

    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    2
    Họ tên:
    tran van hoai
    dfd

    Theo điều 81 Bộ Luật hàng hải, vận đơn có 3 chức năng chính sau đây:

    Thứ nhất, vận đơn là “bằng chứng về việc người vận chuyển đã nhận lên tầu số hàng hoá với số lượng, chủng loại, tình trạng như ghi rõ trong vận đơn để vận chuyển đến nơi trả hàng”. Thực hiện chức năng này, vận đơn là biên lai nhận hàng của người chuyên chở cấp cho người xếp hàng. Nếu không có ghi chú gì trên vận đơn thì những hàng hoá ghi trong đó đương nhiên được thừa nhận có “Tình trạng bên ngoài thích hợp” (In apperent good order and condition). Ðiều này cũng có nghĩa là người bán (người xuất khẩu) đã giao hàng cho người mua (người nhập khẩu) thông qua người chuyên chở và người chuyên chở nhận hàng hoá như thế nào thì phải giao cho người cầm vận đơn gốc một cách hợp pháp như đã ghi trên vận đơn ở cảng dỡ hàng.

    Thứ hai, “vận đơn gốc là chứng từ có giá trị, dùng để định đoạt và nhận hàng” hay nói đơn giản hơn vận đơn là chứng từ xác nhận quyền sở hữu hàng hoá ghi trong vận đơn. Vì vậy, vận đơn có thể mua bán, chuyển nhượng được. Việc mua bán, chuyển nhượng có thể được thực hiện nhiều lần trước khi hàng hoá được giao. Cứ mỗi lần chuyển nhượng như vậy, người cầm vận đơn gốc trong tay là chủ của hàng hoá ghi trong vận đơn, có quyền đòi người chuyên chở giao hàng cho mình theo điều kiện đã quy định trong vận đơn tại cảng đến.

    Thứ ba, vận đơn đường biển là bằng chứng xác nhận hợp đồng chuyên chở hàng hoá bằng đường biển đã được ký kết.

    Trong trường hợp thuê tầu chuyến, trước khi cấp vận đơn đường biển, người thuê tầu và người cho thuê tầu đã ký kết với nhau một hợp đồng thuê tầu chuyến (charter party). Khi hàng hoá được xếp hay được nhận để xếp lên tầu, người chuyên chở cấp cho người gửi hàng vận đơn đường biển. Vận đơn được cấp xác nhận hợp đồng vận tải đã được ký kết.

    Trong trường hợp thuê tầu chợ thì không có sự ký kết trước một hợp đồng thuê tầu như thuê tầu chuyến mà chỉ có sự cam kết (từ phía tầu hay người chuyên chở) sẽ dành chỗ xếp hàng cho người thuê tâù. Sự cam kết này được ghi thành một văn bản, gọi là giấy lưu cước (booking note). Vậy vận đơn được cấp là bằng chứng duy nhất xác nhận hợp đồng vận chuyển hàng hoá bằng đường biển đã được ký kết. Nội dung của vận đơn là cơ sở pháp lý để giải quyết mọi tranh chấp xảy ra sau này giữa người phát hành và người cầm giữ vận đơn.

    trích http://www.vietship.vn/showthread.php?t=408
    Éc thích bài này.

Chia sẻ trang này